ระหว่างวันที่ 13-14 สิงหาคม 2567
ณ โรงแรม บีพี สมิหลา บีช
ประเภทนักศึกษา
1. รูปแบบกิจกรรม
1.1 การประกวดแข่งขัน Pitching ผลงานผู้เรียนสู่การเป็นผู้ประกอบการ ระดับมหาวิทยาลัย 5 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย
– มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
– มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา
– มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
– มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
– มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
1.2 การประกวดแข่งขันโดยนำเสนอไอเดีย (Idea Building for Startup) ตามแนวคิดโมเดลธุรกิจ Startup โดยใช้เครื่องมือ Lean Canvas หรือ Business Model Canvas ภายใต้โจทย์ ดังนี้
1. ด้านนวัตกรรมไลฟ์สไตล์และการท่องเที่ยว (Lifestyle & TravelTech)
2. ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีอาหารและการเกษตร (FoodTech & AgriTech)
3. ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (HealthTech)
4. ด้านนวัตกรรมศิลป์ (ArtTech)
2. วัตถุประสงค์ในการจัดการแข่งขัน :
2.1 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้เรียนให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการ และเทคนิคการเป็นผู้ประกอบการ
2.2 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับผู้ประกอบการ
2.3 เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษามีเวทีในการนำเสนอผลงานและเกิดทักษะในการทำงานเป็นทีมร่วมกัน
3. กำหนดระยะเวลา
- เปิดรับสมัคร และส่งผลงานเข้าร่วม ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 21 กรกฎาคม 2567
3.2 ประกาศผู้ผ่านการคัดเลือกในการนำเสนอ วันที่ 24 กรกฎาคม 2567
3.3 วันประกวดผลงาน และนำเสนอผลงาน ในระหว่างวันที่ 13 – 14 สิงหาคม 2567
ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช
4. คุณสมบัติและจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
4.1 ผู้เข้าแข่งขันต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษา
4.2 สมาชิกนักศึกษา นิสิต ทีมละ 3 – 4 คน (สมาชิกในทีมทุกคนเตรียมสำเนาบัตรนักศึกษา)
4.3 อาจารย์ที่ปรึกษาผลงาน จำนวน 1 – 2 ท่าน
4.4 ผู้เข้าแข่งขันที่มีคุณสมบัติไม่ครบหรือไม่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดจะถูกตัดสิทธิการเข้าร่วมแข่งขัน
4.5 รับจำนวน 30 ทีม ต่อกิจกรรม
หมายเหตุ: กรณีมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อสมาชิกในกลุ่ม ให้แจ้งผู้ประสานงานทราบภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567
5. กติกาการแข่งขัน :
5.1 แต่ละทีมมีเวลาในการ Pitching นำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ 7 นาที และตอบคำถามคณะกรรมการ 5 นาที
5.2 การให้คะแนนเป็นไปตามเกณฑ์การให้คะแนนโดยมีกรรมการทั้งหมด 12 ท่านในการพิจารณาและให้คะแนน โดยแบ่งเป็นกรรมการตัดสินด้านละ จำนวน 3 ท่าน ซึ่งมาจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนตามศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
6. เกณฑ์การให้คะแนน
หัวข้อ | คะแนน |
1) ความเป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยี : มีความเป็นนวัตกรรม/มีความคิดสร้างสรรค์/ มีความแปลกใหม่/ การใช้เทคโนโลยี/ความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยี | 20 |
2) ศักยภาพด้านการตลาด : ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและโอกาส / กลุ่มลูกค้า/ ความต้องการของตลาดและขนาดของตลาด | 20 |
3) ความเป็นไปได้ทางธุรกิจ : ผลงานมีความเป็นไปได้ทางธุรกิจและโอกาสขยายผลเชิงพาณิชย์/ ความสามารถในการแข่งขันทางการค้า/ ความเหมาะสมของการตั้งราคา/วิเคราะห์ต้นทุน และกำไร | 30 |
4) การบริการจัดการองค์กรและกลยุทธ์ : กลยุทธ์การดำเนินงานของธุรกิจ | 20 |
5) การนำเสนอ | 10 |
รวม | 100 |
7. วัสดุอุปกรณ์ ที่ผู้ร่วมแข่งขันต้องเตรียมมาเอง :
7.1 เครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook)
7.2 อุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอ
หมายเหตุ: ทางคณะผู้จัด ได้จัดเตรียมอุปกรณ์หลักในการนำเสนอไว้ให้ แต่เพื่อความสะดวกของทีมนักศึกษาสามารถใช้คอมพิวเตอร์พกพา (Notebook) ของตนเองเพื่อใช้ในการนำเสนอได้
8. รางวัล : ประกาศผลรางวัลสำหรับนักศึกษา
8.1 เกณฑ์การพิจารณาเหรียญรางวัลในการรับเกียรติบัตร ดังนี้
ทีมที่ได้คะแนนตามเกณฑ์จะได้เกียรติบัตรระดับเหรียญดังนี้
▶ ช่วงคะแนน 80-100 คะแนน ระดับเหรียญทอง
▶ ช่วงคะแนน 70-79 คะแนน ระดับรางวัลเหรียญเงิน
▶ ช่วงคะแนน 60-69 คะแนน ระดับรางวัลเหรียญทองแดง
หมายเหตุ : ทุกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ที่มีคะแนนถึงเกณฑ์และไม่ถึงเกณฑ์จะได้รับเกียรติบัตรการเข้าร่วมการแข่งขัน
8.2. เกณฑ์รางวัล
▶ รางวัลชนะเลิศ ได้คะแนนสูงสุด
▶ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้คะแนนรองจากรางวัลชนะเลิศ
▶ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้คะแนนรองจากรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
▶ รางวัลชมเชย ได้คะแนนรองจากรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
8.3 เกณฑ์เงินรางวัล
▶ ชนะเลิศ เงินรางวัล 4,000 บาทต่อทีม
▶ รองชนะเลิศอันดับ1 เงินรางวัล 3,000 บาทต่อทีม
▶ รองชนะเลิศอันดับ2 เงินรางวัล 2,000 บาทต่อทีม
▶ รางวัลชมเชย 1 เงินรางวัล 1,000 บาทต่อทีม
▶ รางวัลชมเชย 2 เงินรางวัล 1,000 บาทต่อทีม
หมายเหตุ: กิจกรรมการประกวดทั้ง 4 ด้าน ใช้เกณฑ์การพิจารณารางวัลเดียวกัน
รายละเอียดกิจกรรมการแข่งขัน
กิจกรรมที่ 1 ด้านนวัตกรรมไลฟ์สไตล์และการท่องเที่ยว (Lifestyle & TravelTech)
นวัตกรรมการท่องเที่ยว : การนำแนวคิดใหม่ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ เทคโนโลยีใหม่ มาใช้ในการพัฒนาการท่องเที่ยวด้วยการสร้างรูปแบบ วิธีการ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีประโยชน์แก่การท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับประโยชน์และมีทางเลือกท่องเที่ยวที่หลากหลายขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจสามารถเปิดตลาดใหม่ พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่าย สร้างความเป็นเลิศในการแข่งขันและสร้างความพึงพอใจแก่นักท่องเที่ยว
นวัตกรรมไลฟ์สไตล์ : เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ เทคโนโลยีใหม่ แนวความคิดใหม่ วิธีการ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับด้านไลฟ์สไตล์ (lifestyle) และความบันเทิง (entertainment) ที่มีประโยชน์ เพื่อสร้างประสบการณ์และสิ่งที่น่าสนใจในการใช้ชีวิต การสันทนาการ สร้างความสะดวกสบาย ความมีคุณภาพ และความสนุกสนานให้กับผู้ใช้งาน
กิจกรรมที่ 2 ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีอาหารและการเกษตร (FoodTech & AgriTech)
นวัตกรรมเทคโนโลยีอาหาร : การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ เทคโนโลยีใหม่ แนวความคิดใหม่ วิธีการ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีประโยชน์ทางด้านอาหารโดยมุ่งเน้นไปที่การเก็บรักษาหรือแปรรูปอาหาร/วัตถุดิบอาหาร/ ผลผลิตที่ได้จากการเพาะปลูกพืชผัก รวมถึงผลผลิตที่ได้จากการทำปศุสัตว์ และสร้างคุณค่าเพิ่มและปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านอาหาร โดยพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน
นวัตกรรมเทคโนโลยีการเกษตร : นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ เทคโนโลยีใหม่ แนวความคิดใหม่ วิธีการ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่มีประโยชน์ ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพืชผลทางการเกษตรหรือปศุสัตว์ เน้นการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติ ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้องทางการเกษ๖ร ช่วยลดการใช้ทรัพยากรที่จำเป็น ลดการใช้สารเคมีที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตทางการเกษตรที่รวดเร็ว ปลอดภัย สะดวก ประหยัดต้นทุนมากยิ่งขึ้น
กิจกรรมที่ 3 ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (HealthTech)
นวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ : การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ เทคโนโลยีใหม่ แนวความคิดใหม่ วิธีการ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่เป็นประโยชน์ในการดูแล สร้างเสริมสุขภาพของผู้ใช้บริการ ภายใต้การออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวินิจฉัยโรค การรักษา การดูแลรักษา และการป้องกันโรคและภัยคุกคามต่างๆ ซึ่งสามารถเป็นประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพของบุคคล และระบบสุขภาพที่มีอยู่ในสังคมทั้งในระดับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไปได้
กิจกรรมที่ 4 ด้านนวัตกรรมศิลป์ (ArtTech)
นวัตกรรมศิลป์ : การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ เทคโนโลยีใหม่ แนวความคิดใหม่ วิธีการ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ ในการออกแบบ หรือการสร้างสรรค์ผลงาน การนำศิลปะไปใช้ในสถานที่หรือสภาพแวดล้อมที่ไม่เคยมีมาก่อน การผสมผสานศิลปะและเทคโนโลยีใหม่เข้าด้วยกัน เป้าหมายของนวัตกรรมด้านศิลป์คือการสร้างผลงานที่ไม่เคยมีมาก่อนและน่าสนใจ
10. ช่องทางการติดต่อ
ผู้ประสานงาน
– นางสาวนนลษร ดำเป็นไฝ โทร. 08 3241 4875 E-Mail : nonlasorn.b@rmutsv.ac.th
ดาวน์โหลดใบสมัคร
https://drive.google.com/drive/u/2/folders/1gD57wCTyAYpkDi1ygPehENmj5BJ45LiD
สมัครเข้าร่วมโครงการ https://forms.gle/TYkGE5HocL5J74EG7
QR Line สอบถามข้อมูล ID Line : @108pexei (ใส่ @ ในการค้นหา)
ประเภทผู้ประกอบการ
1. รูปแบบกิจกรรม
การประกวดแข่งขันโดยนำเสนอไอเดีย (Idea Building for Entrepreneurs Startup) ตามแนวคิดโมเดลธุรกิจ Startup โดยใช้เครื่องมือ Lean Canvas หรือ Business Model Canvas ภายใต้โจทย์ SMEs
2. วัตถุประสงค์ในการจัดการแข่งขัน :
2.1 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการ และเทคนิคการเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่
2.2 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับผู้ประกอบการ
2.3 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการมีเวทีในการนำเสนอผลงานและเกิดทักษะในการทำงานเป็นทีมร่วมกัน
3. กำหนดระยะเวลา
เปิดรับสมัคร และส่งผลงานเข้าร่วม
ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 21 กรกฎาคม 2567
3.2 ประกาศผู้ผ่านการคัดเลือกในการนำเสนอ วันที่ 24 กรกฎาคม 2567
3.3 วันประกวดผลงาน และนำเสนอผลงาน ในระหว่างวันที่ 13 – 14 สิงหาคม
2567
ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช
4. คุณสมบัติและจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกวด สุดยอด SMEs
****ต้องเป็นกิจการที่ถือเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
4.2 ต้องเป็นองค์กรธุรกิจที่เป็นนิติบุคคล หรือมีการจดทะเบียนพาณิชย์ หรือลงทะเบียนธุรกิจ E-commerce กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร หรือมีการขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ
4.3 ต้องมีการดำเนินธุรกิจก่อนวันรับสมัครเข้าร่วมประกวดไม่เกิน 3 ปี
หมายเหตุ:
กรณีมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อสมาชิกในกลุ่ม ให้แจ้งผู้ประสานงานทราบภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567
5. กติกาการแข่งขัน :
5.1 แต่ละทีมมีเวลาในการ Pitching นำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ 10 นาที และตอบคำถามคณะกรรมการ 10 นาที
5.2 การให้คะแนนเป็นไปตามเกณฑ์การให้คะแนนโดยมีกรรมการทั้งหมด 3 ท่านในการพิจารณาและให้คะแนน ซึ่งมาจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนตามศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
6. เกณฑ์การให้คะแนน
หัวข้อ | คะแนน |
1) ความเป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยี : มีความเป็นนวัตกรรม/มีความคิดสร้างสรรค์/ มีความแปลกใหม่/ การใช้เทคโนโลยี/ความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยี | 20 |
2) ศักยภาพด้านการตลาด : ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและโอกาส / กลุ่มลูกค้า/ ความต้องการของตลาดและขนาดของตลาด | 20 |
3) ความเป็นไปได้ทางธุรกิจ : ผลงานมีความเป็นไปได้ทางธุรกิจและโอกาสขยายผลเชิงพาณิชย์/ ความสามารถในการแข่งขันทางการค้า/ ความเหมาะสมของการตั้งราคา/วิเคราะห์ต้นทุน และกำไร | 30 |
4) การบริการจัดการองค์กรและกลยุทธ์ : กลยุทธ์การดำเนินงานของธุรกิจ | 20 |
5) การนำเสนอ | 10 |
รวม | 100 |
7. วัสดุอุปกรณ์ ที่ผู้ร่วมแข่งขันต้องเตรียมมาเอง :
7.1 เครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook)
7.2 อุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอ
หมายเหตุ: ทางคณะผู้จัด ได้จัดเตรียมอุปกรณ์หลักในการนำเสนอไว้ให้ แต่เพื่อความสะดวกของทีม สามารถใช้คอมพิวเตอร์พกพา (Notebook) ของตนเองเพื่อใช้ในการนำเสนอได้
8. รางวัล : ประกาศผลรางวัลสำหรับผู้ประกอบการ “การประกวดสุดยอด SMEs 2024”
8.1 เกณฑ์การพิจารณาเหรียญรางวัลในการรับเกียรติบัตร ดังนี้
ทีมที่ได้คะแนนตามเกณฑ์จะได้เกียรติบัตรระดับเหรียญดังนี้
▶ ช่วงคะแนน 80-100 คะแนน ระดับเหรียญทอง
▶ ช่วงคะแนน 70-79 คะแนน ระดับรางวัลเหรียญเงิน
▶ ช่วงคะแนน 60-69 คะแนน ระดับรางวัลเหรียญทองแดง
หมายเหตุ : ทุกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ที่มีคะแนนถึงเกณฑ์และไม่ถึงเกณฑ์จะได้รับเกียรติบัตรการ เข้าร่วมการแข่งขัน
8.2 เกณฑ์รางวัล
▶ รางวัลชนะเลิศ ได้คะแนนสูงสุด
▶ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้คะแนนรองจากรางวัลชนะเลิศ
▶ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้คะแนนรองจากรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
▶ รางวัลชมเชย ได้คะแนนรองจากรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
8.3 เกณฑ์เงินรางวัล
▶ ชนะเลิศ เงินรางวัล 10,000 บาทต่อทีม
▶ รองชนะเลิศอันดับ1 เงินรางวัล 6,000 บาทต่อทีม
▶ รองชนะเลิศอันดับ2 เงินรางวัล 3,000 บาทต่อทีม
▶ รางวัลชมเชย เงินรางวัล 1,500 บาทต่อทีม
10. ช่องทางการติดต่อ
ผู้ประสานงาน
– นางสาวนนลษร ดำเป็นไฝ โทร. 08 3241 4875 E-Mail : nonlasorn.b@rmutsv.ac.th
ดาวน์โหลดใบสมัคร
https://drive.google.com/drive/u/2/folders/1gJXQ8CFp8RfFr7BNKLKaYpv1vCRCQMIF
สมัครเข้าร่วมโครงการ https://forms.gle/T8Lc1YquKAvYckbg9
QR Line สอบถามข้อมูล ID Line : @108pexei (ใส่ @ ในการค้นหา)